Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2013

Có nên sửa sắc đẹp?

lamdep0813
Bùi Bích Hà
Hỏi:
Thời gian qua rất nhanh và bằng những bước chân tuyệt đối im lặng. Chỉ tới khi tôi soi gương, thấy những sợi tóc bạc đầu tiên và khi ra đường mua bán trong khu vực người đồng hương, nghe các cô gái trẻ gọi mình bằng cô thì tôi mới giật mình, biết là đã bước vào tuổi xế chiều.

Khi không còn ảo tưởng với cảm nghĩ mình chưa tới nỗi nào vì tâm hồn tôi thực sự vẫn trẻ trung, tôi bắt đầu quan sát bạn bè xung quanh và lại giật mình thêm lần nữa vì nhận ra đa số đều có ít nhiều dùng tới dao kéo mỹ viện. Trông họ tươi tắn, đẹp đẽ, lịch sự và khỏe mạnh ở tuổi ngoài 60 tương đương với tôi. Bên cạnh các bạn ấy, nói tôi như cái bịch giẻ rách thì hơi quá nhưng thực sự tôi tự thấy mình nhầu nhòe sao đâu. Tôi nghiệm ra một khi mình không còn vẻ ngoài làm cho người khác để ý, có khi đi vào thương xá, thấy cửa sập vào mặt mình.
Bởi vì nhà tôi bỏ về Việt Nam đã lâu, lấy cớ làm ăn nhưng tôi nghe nói đang sống với một hay vài cô trẻ bên ấy, nên từ nhiều năm qua, tuy vẫn còn đi làm, tôi không có động cơ nào thúc giục phải chỉnh trang ngoại hình của mình, chỉ nghĩ sạch sẽ, tươm tất là đủ. Thêm nữa, tôi vốn nhát đau mà các con, các cháu thì cứ xúm vào khen mẹ, khen bà nội/bà ngoại đẹp gái, nên mặc dầu biết chúng nịnh cho mình vui, tôi cũng tin theo cho mọi người đều vui cả. Nay nghĩ lại, tôi tự hỏi ngoài nhu cầu tình dục mà tôi không cảm thấy cần phải chạy theo ông ấy, liệu ông ấy có nhu cầu nào khác hơn, tựa như một người vợ nhan sắc làm ông ấy hãnh diện không? Trái với phụ nữ, đàn ông có tuổi, có đôi chút sự nghiệp, trông họ càng có dáng và tất nhiên cũng có trọng lượng hơn hẳn phụ nữ chúng ta nếu không bốc hơi thì cũng giống như sợi nắng chiều nhạt thếch chờ tắt.
Bây giờ với tâm trạng có hơi nao núng, tôi bắt đầu mon men tới các chỗ làm skin care để hỏi cách săn sóc da mặt. Tôi được hướng dẫn tận tình nhưng càng nghe càng rối bời vì mỹ phẩm thì nhiều vô vàn, giá cả tuy mắc rẻ cũng là vấn đề nhưng căn bản là không biết nên chọn thứ nào và liệu nó có hợp với mình không? Có vị cố vấn muốn đi đường tắt, khuyên tôi nên nhờ phẫu thuật thẩm mỹ để có hiệu quả liền, nhưng con đường này lại quay về cái yếu điểm của tôi là rất sợ đau. Vả chăng, khi nhìn ra dấu hiệu sửa chữa trên dung nhan một người, bản thân tôi không tránh khỏi nghĩ về một điều gì như niềm tuyệt vọng, muốn níu kéo những điều mong muốn đã trôi xa tầm tay.
Bản tính tôi xưa nay hiền hòa, giản dị. Nay bỗng dưng hỏi han người này, người kia về việc ăn mặc, trang điểm, kể cả các con gái tôi, có vẻ như mọi người đều giấu một nụ cười châm biếm khiến tôi càng mất tự tin, sợ mình làm trò hề cho thiên hạ.
Câu hỏi của tôi là ở trong hoàn cảnh tôi hiện nay, 60 kể là già thì cũng được nhưng kể là chưa già cũng không phải là không biết điều, tôi có nên đi mỹ viện để làm mình đẹp lên không? Đa số bạn bè tôi đều không ít thì nhiều, ai cũng có sửa sang tí chút, có người sửa toàn diện, khiến tôi cảm thấy băn khoăn vì dường như không biết ứng dụng kinh nghiệm sống khôn ngoan của tiền nhân, “ăn theo thuở, ở theo thời”. Mong bà cố vấn giùm, cám ơn bà lắm.
Phượng Oanh

Trả lời:
Phải nói ngay rằng trong suốt thời gian hơn 20 năm làm công việc nhận và trả lời thư thắc mắc của thính giả/độc giả, đây là lần đầu tiên tôi nhận một lá thư lời lẽ rất đẹp, chải chuốt nhưng cũng không kém phần trào lộng, khiến tôi không khỏi nghi ngại tự hỏi không biết người viết và cái tên cũng thật đẹp ký ở bên dưới có thật là một phụ nữ không?
Dẫu sao, không thấy thì cứ đành xem như không biết, xin trả lời bà như sau:
1. Mọi sự luôn bắt đầu bằng nhận thức. Nhận thức sẽ khai mở đường đi, cách hành xử. Cần nhận thức thật rõ, ví dụ: Thế nào là đẹp? Đẹp để làm gì? Tuổi nào là già? Khi già, tại sao phải sống khác với trẻ? Khác thế nào, có gì hay hơn không? v.v...
2. Sống trên đời, mỗi người luôn thấy mình đứng trước sự chọn lựa. Có khi đúng, có khi sai, giữa sai và đúng là kinh nghiệm, là bài học. Đều tốt cả. Vậy, hãy mạnh dạn mà tự mình chọn lựa. Hỏi ý kiến người khác tựa như đi shopping hỏi ý kiến người đi cùng, bỏ lịch sự ra ngoài, nhiều phần trăm là trật lất vì mình ngắm mình mà còn không chắc có hợp không, sao đi nghe người bên cạnh, huống chi người bên cạnh đâu phải là mình?
3. Ngày nay, phẫu thuật thẩm mỹ, nói chung, đem lại hạnh phúc cho nhiều người vì giúp họ chấn chỉnh một vài khuyết điểm bẩm sinh: nâng cái sống mũi, làm to đôi mí mắt, tẩy sạch mấy đốm tàn nhang v.v... Chọn bác sĩ là bí quyết của thành công. Đừng tham lam, cái gì cũng sửa sẽ đi tới quá đà. Đừng ham rẻ, sẽ hối hận. Nhát đau như bà, tôi không dám có ý kiến, tuy tôi cũng vì nhát đau nên... đành thôi. Trời cho sao nhận vậy.
4. Ở tuổi 60 mới bắt đầu nghĩ đến việc săn sóc da, tôi đoán bà có làn da khá tốt nên không có ai nhắc bà đi mua kem dưỡng da sớm hơn. Tôi nhớ ở tuổi 50, tôi được bạn cho biết da mặt tôi hơi khô, phải chữa cấp kỳ trước khi trông giống quả táo tàu. Bạn cho một chai vitamin E, dặn mỗi tối dùng một viên xoa đều lên mặt. Ba, bốn tháng sau, bạn bảo bây giờ dùng kem làm ẩm da được rồi. Bạn bảo bắt đầu với sản phẩm dành cho làn da Á đông, nhãn hiệu đã nổi tiếng thì an toàn. Thấy bà June, người Nhật làm cùng hãng, có làn da đẹp, hỏi. Bà mách hiệu Olay total effects. Bắt chước mua xài. Vitamin E mấy đồng một chai cả trăm viên, chỉ tội mùi hôi. Olay total effects $18.00 một chai, cũng dễ mua. Khi da tốt rồi, lâu lâu đổi nhãn hiệu, hoặc Nhật, hoặc Đại Hàn. Một làn da mịn, sáng, thần thái tươi tắn, khỏe mạnh, cứu được phần nào những chỗ bất như ý trên khuôn mặt, có khi giấu được cả tuổi. PNGĐ số 149 có công thức làm kem dưỡng da tại nhà do chị Quỳnh Chi chia sẻ, rẻ, tiện lợi, khó là phải mua cho được mật ong thật (bán ở các chợ Farms thường họp cuối tuần đâu đó) và bột nghệ thật. Bà An ở LA, làm theo công thức, xài mấy hôm, cho biết khi trang điểm, ăn phấn hơn.
5. Ở chặng đường này, cần cuộc sống thoải mái, không nên bận tâm thái quá về người xung quanh nghĩ gì? Chọn một màu áo, một kiểu tóc hợp với nhân dáng. Chọn một ông bác sĩ thẩm mỹ khéo tay, có nhiều thành tích nổi tiếng để kéo giùm bà đôi mí mắt bị sụp. Cho chính mình chứ không cho người khác, để khỏi băn khoăn về họ. Sau hết, bà viết thư hay như thế, thử viết văn xem sao? Biết đâu đây mới là vẻ đẹp đích thật của bà, không cần dao kéo và đẹp mọi lúc, mọi nơi, cả trong giấc ngủ?
Cám ơn bà đã gởi thư hỏi, hy vọng đã ít nhiều trả lời thắc mắc của bà. Kính chúc bà luôn an vui.

Bùi Bích Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét