Thứ Tư, 25 tháng 6, 2014

‘Cẩu xực’ xí quách trên sân cỏ World cup 2014

Cầu thủ Ý bị cắn. Ảnh o.canada.com
Cầu thủ Ý bị cắn. Ảnh o.canada.com
Thằng cha này chắc tuổi con chó”, anh bạn Marcel của làng báo Pháp viết trong email gửi cho mọi người. Là một nhà báo may mắn được đi nhiều nơi, xem nhiều trận banh hấp dẫn, nhưng anh Marcel than thở “thú thật, tớ chưa thấy hình ảnh nào đáng tởm như hình ảnh chiều hôm nay”.
Hình ảnh “đáng tởm” đó là hình ảnh hàng trăm triệu người đều nhìn thấy trong trận Italy gặp Uruguay để tranh vé vào vòng 16. Trận banh này được xem là trận sôi nổi nhất trong ngày tranh tài thứ 13 của World Cup Brazil 2014, cầu thủ 2 bên đem hết tài năng của mình đóng góp cho đội tuyển, không một ai muốn rời Giải quá sớm. Trận banh còn đánh dấu một sự kiện quan trọng trong lịch sử bóng tròn thế giới: Uruguay từng có thời làm chủ sân cỏ thế giới ở những cuộc tranh tài World Cup đầu tiên, Italy cũng vài lần cầm chiếc cúp vô địch, và được xem là một trong những đội tuyển Châu Âu đáng gờm. Hai năm trước đây Italy vào đến chung kết EURO 2012, sáu năm trước đó họ chính là vô địch World Cup 2006.
Điều chẳng ai ngờ giữa lúc trận banh đang diễn ra đầy sôi nổi với những pha dàn trận và những cú sút có thể làm đứng tim người xem, thì một hình ảnh để lại vết nhơ cho thể thao và chắc chắn sẽ được nói tới trong tương lai lại xảy ra: chân sút nổi tiếng Luis Suarez của Uruguay cắn vào vai anh hậu vệ Giorgio Chiellini của đội tuyển dại diện cho quốc gia nổi tiếng với món pizza. Hình ảnh lịch sử kém tinh thần thượng võ đó xảy ra vào phút 80, được chiếu đi chiếu lại trên màn ảnh truyền hình và ngay tại sân vận động cho mọi người cùng xem, đi kèm với cảnh anh Chiellini tay ôm bả vai, miệng là hét ầm ĩ báo cáo với trọng tài “thằng này nó cắn tôi”. Không chỉ la thật to, anh hậu vệ của Italy còn kéo áo trệ xuống cho trọng tài thấy vết răng hằn rõ trên vai, trong lúc “thủ phạm” cũng tay bụm miệng, dường như hàm răng của anh ta cũng bị đau. Đáng tiếc là trọng tài không thấy chuyện xảy ra nên anh cầu thủ của Uruguay không bị thẻ đỏ. Chừng một phút đồng hồ sau đó, Uruguay ghi bàn thắng duy nhất của trận banh, đủ để Italy xách valise về nước.
Đây không phải lần đầu tiên anh cầu thủ tài giỏi của Uruguay dở đòn “cẩu xực xí quách”. Hồi 2010 lúc còn khoác áo của Ajax, anh ta đã bị treo giò 7 trận về tội cắn một cầu thủ đối phương, đến tháng Tư 2013 sau khi về trình diện Liverpool anh ta lại dùng miếng đòn đó với một cầu thủ khác lúc tranh Giải Ngoại Hạng Anh, kết quả: bị treo giò 10 trận. Cũng cần phải nói không chỉ nổi tiếng cắn người, anh ta còn bị chỉ trích vì những lời lẽ mang tính kỳ thị mà anh đã sử dụng khi nói về cầu thủ các đội banh khác, trở thành đề tài cho báo chí thế giới đem ra diễu cợt, đi kèm với những tấm hình biếm họa vẽ anh như con quý hút máu Dracular hay tên tội phạm Lecter nổi tiếng vì ăn thịt người.
Năm nay mới 27 tuổi, Suarez vừa đoạt giải cầu thủ xuất sắc nhất của làng banh nhà nghề Anh Quốc, đồng thời cũng mới lên tiếng cho hay anh bây giờ hoàn toàn khác, “muốn xỏa bỏ những chuyện xấu đã làm trong quá khứ”. Theo lời anh kể với tờ Mirror xuất bản ở London, anh trưởng thành hơn sau khi có 2 đứa con( 1 trai, 1 gái), lo sợ không biết sau này con anh sẽ nghĩ như thế nào khi biết chuyện bố chúng làm lúc trẻ”. Anh nói “chỉ nghĩ đến chuyện đó không thôi đã đủ để tôi đau đớn hơn bất kỳ chuyện nào khác. Điều hiển nhiên là sẽ có ngày tôi phải nói với con tôi rằng tôi đã làm những điều đó. Chỉ chừng đó thôi đã đủ để tôi mỗi đêm thức giấc bao nhiêu lần… Tôi muốn là người bố mà các con tôi hãnh diện (vào bố của chúng)”.
Anh nói như vậy, nhưng điều anh đã làm ở World Cup Brazil trái ngược hẳn với những gì anh đã nói.
Tuần trước khi một mình ghi 2 bàn trong trận thắng Anh Quốc 2-1, anh cho báo chí biết chiến thắng này “là để trả thù” bái chí Anh về tôi đã xúm nhau lại chỉ trích anh, sau chuyện cắn người ở sân cỏ Brazil mà cả thế giới đều thấy, anh cũng tìm cách chống chế, cho biết bực bội vì Chiellini “đánh cùi chỏ” vào mắt của anh. Anh không xác nhận và cũng chẳng phủ nhận có cắn đối thủ hay không, nói “những chuyện đó thường xảy ra trong lúc tranh tài, chẳng ai xem đó là chuyện quan trọng”.
Không những thế, cả đội tuyển Uruguay nhảy vào bênh vực cho anh ta.
Mở đầu cuộc họp báo sau trận thắng Italy, ông huấn luyện viên Oscar Tabarez tỉnh bơ bảo “nếu quý vị báo chí tấn công Suarez, chúng tôi sẽ bảo vệ anh ta”, nói thêm “(xin quý vị nhớ) đây là Giải Vô Địch Bóng Đá Thế Giới chứ không phải là chỗ để làm trò nhơ nhớp”, nhấn mạnh ở điểm “không hề trông thấy” anh cầu thủ quan trọng nhất của đội tuyển cắn người. Anh thủ quân Diego Lugano còn lớn tiếng hơn, bảo “quý vị phải cho tôi thấy thì tôi chứ tôi chẳng thấy gì xảy ra cả. Tôi muốn hỏi quý vị thấy chuyện đó xảy ra ngày hôm nay hay xảy ra từ những năm trước? Tôi chỉ thấy chuyện tệ nhất là cảnh Chiellini không có tinh thần mã thượng, vừa rời sân vừa khóc lóc, kêu ca”. (Thật sự, anh cầu thủ nạn nhân Chiellini chỉ trách trọng tài không cho Suarez thẻ đỏ, cho rằng chuyện đó xảy ra vì “FIFA không muốn đuổi những cầu thủ nổi tiếng. Ông trọng tài có nhìn thấy vết răng anh ta cắn tôi, nhưng ông ta không làm gì cả. Tôi hy vọng FIFA can đảm xem lại cuốn phim, dùng đó làm chứng cớ kết tội anh ta).
Cho đến khuya thứ Ba, FIFA vẫn chưa lên tiếng nói gì về sự cố cắn người mới xày ra trên sân Brazil, cho dù đã có dự đoán Liên Đoàn Bóng Đá Thế Giới sẽ đuổi anh này ra khỏi World Cup, và có thể sẽ bị treo giò từ 1 đến 2 năm. Trong cuộc phỏng vấn dành cho một đài truyền hình Anh Quốc, ông Phó Chủ Tịch kiêm Trưởng Ban Trọng Tài Jim Boyle nói hành động của Suarez là hành động “tự hại anh ta”. “Không ai phủ nhận Luis Suarez là một cầu thủ tài ba, nhưng một lần nữa, hành động của anh ta đã tạo cơ hội để anh bị mọi người chỉ trích nặng nề hơn”.
Điều ông Phó Chủ Tịch Jim Boyle nói chẳng khác gì điều anh bạn Marcel viết trong email: “Luis Suarez là cầu thủ rất giỏi, nhưng đầu phải vì giỏi mà anh ta có quyền há miệng cắn những cầu thủ khác”.
© Đàn Chim Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét