Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

7 điều người thành công KHÔNG BAO GIỜ nói

baby-success
Bạn sẽ không bao giờ bắt gặp một người thành công nói: “Thật không công bằng.”
Hơn 2.500 năm trước đây, nhà triết học và nhà thơ Lão Tử dạy rằng những lời của chúng ta sẽ trở thành hành động, mà cuối cùng trở thành số phận của chúng ta.
Ở Hy Lạp thế kỷ thứ nhất, sử gia và nhà bình luận Plutarch tuyên bố rằng tâm trí, cá tính và thiên hướng của con người được hiển thị rõ  qua lời nói của họ. Và Napoleon Hill, người sinh ra mảng văn học viết về thành công cá nhân trong thế kỷ 20, khẳng định rằng lời nói gieo hạt giống của hoặc là thành công hoặc thất bại trong tâm trí của người khác.
“Trên khắp hành tinh, các nhà hiền triết nhấn mạnh rằng lời nói có uy quyền lớn lao và nên được lựa chọn và nói ra một cách cẩn thận, vì chúng là ‘thứ thuốc phiện mạnh nhất được sử dụng bởi nhân loại,’ như Rudyard Kipling cảnh báo,” Darlene Price, tác giả của “Nói thuyết phục! Cách trình bày và đối thoại hiệu quả “. “Nếu họ nói đúng, thì có lý do để tin rằng những gì chúng ta nói với bản thân mình và những người khác đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp chúng ta đạt được thành công.”
Bất kể bạn định nghĩa thành côngtheo cách nào, ngôn từ sẽ giúp thể hiện tầm nhìn đó thành hiện thực.
“Ngoài ra còn có các từ và cụm từ mà có thể làm hỏng hình ảnh bản thân của bạn, làm hại danh tiếng của bạn, và gây nguy hiểm cho sự thành công của bạn”, Price nói.”Để tối ưu hóa sự thành công của mình, hãy loại bỏ thứ ngôn ngữ này từ vốn từ vựng của bạn và không bao giờ nói chúng cho chính mình hoặc người khác.”
Dưới đây là 7 cụm từ những người thành công không bao giờ nói:
“Tôi không có sự lựa chọn,” hoặc “Tôi đã không có lựa chọn.”
“Những người thành công luôn luôn nhìn thấy các lựa chọn, không phụ thuộc vào hoàn cảnh”, Price nói.”Để nói rằng chúng ta không có sự lựa chọn trong một vấn đề có nghĩa là chúng ta nhận thức mình là một nạn nhân; rằng chúng ta là ít mạnh mẽ hơn môi trường của chúng ta.”Những lời này giải phóng người nói khỏi tất cả mọi trách nhiệm.
Những người thành công nói: “Tôi có một sự lựa chọn”, “Đây là lựa chọn của chúng tôi”, hay “Hãy tưởng tượng tất cả các khả năng”. Họ biết rằng tuyên bố và thực hiện thẩm quyền lựa chọn là bước đầu tiên hướng tới việc đạt được mục tiêu của mình, bà nói.
“Tôi cần phải có,” hoặc “Tôi có thể có.”
Dòng chữ “nên”, “có thể”, và “đã có thể” bao hàm sự hối tiếc, đổ lỗi, chỉ trích người khác, và lỗi lầm, cho dù bạn nói với chính mình hoặc người khác. “Những người thành công không đắm mình trong quá khứ, và họ hiếm khi hối tiếc một quyết định hoặc hành động”, Price nói.”Ngay cả nếu nó bị những người khác coi là một thất bại, họ chấp nhận nó như là một kinh nghiệm học tập khiến họ tiến thêm một bước gần hơn tới mục tiêu của họ.”
Tương tự như vậy, họ tránh: “Bạn cần phải có”, và “Bạn có thể có.” “Không có cách nào nhanh hơn để gây bực bội cho một ông chủ, đồng nghiệp, khách hàng là ám chỉ họ phạm tội gì đó (ngay cả khi họ đang thực sự phạm lỗi).”Thay vào đó, hãy dùng một cách tiếp cận hợp tác. Nói, “Xin hãy giúp tôi hiểu lý do tại sao …” hoặc “Lần sau chúng ta có thể áp dụng một cách tiếp cận khác …”
“Tôi không thể làm điều đó”, hoặc, “Không thể nào”, hoặc, “Điều đó không thể thực hiện được.”
Không chỉ là những lời tự giới hạn, những người khác cảm nhận chúng thể hiện tinh thần bi quan, không xây dựng, thậm chí là chủ bại, Price giải thích. “Những người thành đạt biết có vô số chướng ngại vật trên con đường thành công – các rào cản có thể làm họ trì hoãn hoặc vấp ngã, nhưng không bao giờ ngăn chặn được họ.” Họ hoặc là loại bỏ các rào cản, hoặc tìm ra một cách để đi qua, dưới, hoặc xung quanh nó.
Các từ “không thể” hay “không thể” hiếm khi xâm nhập vào tâm trí của những người thành công. “Thay vì giơ cờ trắng đầu hàng,” Price nói, “họ nói về những cách khác để hoàn thành công việc: “Những gì tôi có thể làm được là … “” Tôi chắc rằng có một cách để … ” thay vì …, chúng ta hãy thử…. ‘”
Như nhà công nghiệp vĩ đại Henry Ford từng nói: “Bất kểanh nghĩ rằng anh có thể, hoặc anh nghĩ rằng anh không thể -. Thì anh đều nói đúng”
Đó không phải là công việc của tôi,” hoặc “Tôi không được trả tiền đủ cho việc này,” hoặc, “Đó không phải là vấn đề của tôi.”
Những người thành công giúp người khác thành công.
Như tỷ phú Warren Buffett nói: “Một người nào đó đang ngồi trong bóng râm hôm nay là bởi vì có người trồng một cây một thời gian dài trước đây.”
“Hãy nghĩ việc ‘trồng cây’ như công việc của bạn,” Price nói.”Nếu bạn được yêu cầu làm điều gì đó bởi ông chủ của bạn, đồng nghiệp, hoặc một khách hàng, đó là bởi vì nó quan trọng với họ. Do đó, là một thành viên của nhóm, mục tiêu số 1 là tìm ra cách để giúp họ hoàn thành điều đó.”
Thậm chí nếu nó không có trong mô tả công việc của bạn, bởi nói như vậy sẽ hiển thị một thái độ xấu, hạn chế sự nghiệp của bạn.Ngay cả khi ông chủ của bạn đặt một yêu cầu không hợp lý trên bàn của bạn, hãy trả lời tích cực bằng cách nói, “Chắc chắn, tôi sẽ rất vui mừng giúp anh thực hiện điều đó. Với nhiệm vụ hiện tại của tôi A, B, và C,anh muốn hoãn cái nào trong số đó trong khi tôi làm việc vớinhiệm vụ mới này? “
“Phản ứng này rõ ràng truyền đạt một khối lượng công việc ưu tiên, cùng với một thái độ sẵn sàng giúp đỡ”, Price nói.
“Nhưng chúng tôi đã luôn luôn thực hiện nó theo cách đó”, hoặc: “Đó không phải là cách chúng tôi làm điều đó ở đây.”
Những người thành công có đam mê sáng tạo, tìm kiếm một cách tốt hơn để làm một cái gì đó. Trong thực tế, Steve Jobs cho biết, “Đổi mới giúp phân biệt giữa một nhà lãnh đạo và một người theo đuôi.” Vì lý do này, các nhà quản lý hiệu quả đánh giá cao những nhân viên chứng minh tư duy sáng tạo, linh hoạt và kỹ năng giải quyết vấn đề, Price giải thích.
“Những cụm từ này, trong một lần tấn công thất bại, tiết lộ bạn là người ngược lại: bị mắc kẹt trong quá khứ, không linh hoạt, và có đầu óc khép kín”, cô nói.”Thậm chí nếu bạn không đồng ý với ý tưởng của ai đó, hãy nói,” Chà, đó là một ý tưởng thú vị.Làm thế nào để thực hiện được nhỉ?”Hoặc, “Đó là một cách tiếp cận khác.Hãy cùng thử thảo luận về những ưu và khuyết điểm.”
“Thật không công bằng.”
Cô ta thì được tăng lương, bạn thì không. Anh ta được công nhận, bạn thì không.Bộ phận đó nhận được tài trợ, bộ phận của bạn thì không. “Bất công xảy ra trong công việc và trên thế giới mỗi ngày”, cô nói. “Những người thành công là chủ động về các vấn đề thay với phản ứng. Thay vì phàn nàn hoặc rên rỉ, hãy hành động: ghi chép lại các sự thật, xây dựng một vụ kiện, và trình bày một lập luận thông minh tới cá nhân hoặc nhóm có thể giúp bạn.”
“Hắn ta là một gã ngốc,” hoặc “Cô ấy lười biếng”, hoặc, “Công việc của tôi bốc mùi”, hoặc “Tôi ghét công ty này.”
Những người thành công tránh những từ lên án, sỉ nhục, và tiêu cực, Price nói.
“Bất kể cảm xúc của bạn hoặc hoàn cảnh, hãy tránh tạo ra những lời tuyên bố phá hoại hay phán xét mà truyền đi thái độ tiêu cực đối với những người khác hay công việc của bạn.”Nếu lời phàn nàn đúng đắn hoặc vấn đề gì đócần phải được sự chú ý của ai đó, hãy làm như vậy với các sự kiện cũng như các tài liệu chuẩn bị kỹ, nguyên bản, xem xét cẩn thận, và trung lập.
“Không có gì làm chìm một sự nghiệp nhanh hơn so với việc đặt điều hoặc vu khống”, cô nói.”Nó không chỉ tiết lộ sự non nớt chưa trưởng thành, đó là ngôn ngữ có thể phỉ báng và bắt lửa.” Những người thành công lựa chọn từ ngữ cẩn thận để phát biểu các sự kiện quan sát được và tránh ngôn ngữ chê bai.
7 Things Successful People Never Say
By Jacquelyn Smith
 Business Insider – 24 July 2014
Người dịch: Kevin Bùi
You’ll never catch a successful person saying, “It’s not fair.”
Over 2,500 years ago, philosopher and poet Lao Tzu taught that our words become actions, which eventually become our destiny.
In first century Greece, historian and essayist  Plutarch declared that a speaker’s state of mind, character, and disposition are exposed through their words. And Napoleon Hill, the twentieth century father of personal success literature, asserts that words plant the seed of either success or failure in the mind of another.
“Across the planet, sages insist that words are potent and should be chosen and spoken with care, for they are ‘the most powerful drug used by mankind,’ as Rudyard Kipling warns,”  says Darlene Price, author of  ”Well Said! Presentations and Conversations That Get Results.”  “If they’re right, it stands to reason that what we say to ourselves and others plays a critical role in helping us achieve success.”
Regardless of how you may define success, words will help manifest that vision into reality.
“There are also words and phrases that can damage your self-image, mar your reputation, and jeopardize your success,” Price  says. “To optimize your success, eliminate this language from your vocabulary and never speak it to yourself or another person.”
Here are 7 phrases successful people never say:
“I have no choice,” or, “I had no choice.”
“Successful people always see the options, regardless of the circumstances,” Price says. “To say we have no choice in the matter implies that we perceive ourselves as a victim; that we are less powerful than our environment.” These weak words relieve the speaker of all responsibility.
Successful people say: “I have a choice,” “Here are our options,” or, “Let’s imagine all the possibilities.” They know that claiming and exercising the power to choose is the first step toward achieving their goals, she says.
“I should have,” or, “I could have.”
The words “should,” “could,” and “ought” imply regret, blame, finger-pointing, and fault, whether you say them to yourself or another person. “Successful people don’t wallow in the past, and they rarely regret a decision or action,” says Price. “Even if it’s deemed a failure by others, they accept it as a learning experience that gets them one step closer to their goal.”
Similarly, they avoid: “You should have,” and, “You could have.” “There’s no quicker way to upset a boss, colleague, or customer than to suggest they’re guilty of something (even if they are).” Instead, take a collaborative approach. Say, “Please help me understand why…” or,  “Next time may we adopt an alternative approach…”
“I can’t do that,” or, “That’s impossible,” or, “That can’t be done.”
Not only are these words self-limiting, others perceive them as pessimistic, unconstructive, even defeatist, Price explains. “Achievers know there are countless roadblocks on the road to success — barriers that may stall or stump, but never stop them.” They either remove the barrier, or figure out a way to go over, under, or around it.
The words “can’t” or “impossible” rarely enter the minds of successful people.  “Instead of throwing in the towel,” Price says, “they speak in terms of alternative ways to get the work accomplished: ‘What I can do is…’ ‘I’m sure there’s a way to…’ ‘Instead of ___, let’s try___.’”
As the great industrialist Henry Ford said, “Whether you think you can, or you think you can’t — you’re right.”
“That’s not my job,” or, “I don’t get paid enough for this,” or, “That’s not my problem.”
Successful people help others succeed.
As billionaire Warren Buffett says, “Someone’s sitting in the shade today because someone planted a tree a long time ago.”
“Think of ‘planting trees’ as your job,” Price says. “If you’re asked to do something by your boss, coworker, or a customer, it’s because it’s important to them. Therefore, as a team player, goal No. 1 is to figure out how to help them get it accomplished.”
Even if it’s not in your job description, by saying so displays a career-limiting bad attitude. Even if your boss lays an unreasonable request on your desk, reply positively by saying, “Sure, I’ll be glad to help you accomplish that. Given my current tasks of A, B, and C, which one of these would you like to place on back-burner while I work on this new assignment?”
“This response clearly communicates a prioritized workload, alongside a willing attitude to help,” she says.
“But we’ve always done it that way,” or, “That’s not the way we do it here.”
Successful people are passionate about innovation, finding a better way of doing something. In fact, Steve Jobs said, “Innovation distinguishes between a leader and a follower.” For this reason, effective managers value employees who demonstrate creative thinking, flexibility, and problem-solving skill, Price explains.
“These phrases, in one fell swoop, reveal you are the opposite: stuck in the past, inflexible, and closed-minded,” she says. “Even if you disagree with someone’s idea, say instead, ‘Wow, that’s an interesting idea. How would that work?’ Or, ‘That’s a different approach. Let’s discuss the pros and cons.’”
“It’s not fair.” 
She got a raise, you didn’t. He was recognized, you weren’t. That department is receiving funding, yours isn’t. “Injustices happen on the job and in the world every day,” she says. “Successful people are proactive about issues versus reactive. Instead of complaining or whining, take action: document the facts, build a case, and present an intelligent argument to the person or group that can help you.”
“He’s a jerk,” or, “She’s lazy,” or, “My job stinks,” or, “I hate this company.”  
Successful people avoid words of judgment, insult, and negativity, says Price.
“Regardless of your feelings or the circumstances, avoid making unconstructive or judgmental statements that convey a negative attitude toward people or your job.” If a genuine complaint or issue needs to be brought to someone’s attention, do so with well-documented facts, tact, consideration, and neutrality.
“Nothing tanks a career faster than name-calling or mudslinging,” she says. “Not only does it reveal juvenile immaturity, it’s language that may be libel and fire-able.” Successful people choose words carefully to state observable facts and avoid disparaging language.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét