Thứ Ba, 22 tháng 7, 2014

VLADIMIR PUTIN

Rửa xe vì yêu Putin

Gần đây, càng ngày thế giới càng thấy rõ bản chất tàn bạo và xảo quyệt của Tổng thống Vladimir Putin. Sau vụ máy bay dân sự của Malaysia bị bắn rớt trên lãnh thổ Ukraine mà ai cũng cho rằng nghi phạm số 1 là quân đội Nga, người ta lại thấy thêm đằng sau con người ấy là một kẻ hoàn toàn không có cảm xúc.

Tuy nhiên, đó chỉ là cái nhìn khách quan từ bên ngoài. Ở trong nước Nga, số người ủng hộ Putin vẫn còn khá đông. Số người trước đây ủng hộ để Putin trở lại làm tổng thống nhiệm kỳ thứ ba lại càng đông hơn nữa.

Bằng cách nào Putin thu phục lòng dân được như vậy? Mời các bạn đọc một số đoạn trích trong một bài báo cũ của tôi, đăng trên tờ Việt Luận (Úc) năm 2012.

Theo tạp chí marie claire số tháng 1 năm 2012, Putin là người đóng kịch rất giỏi. Vào tháng 8 năm 2011, Putin mặc đồ lặn xuống Biển Đen để tìm cổ vật. Chỉ mới lặn sâu 2 thước là ông đã tìm thấy 2 chiếc bình cổ Hy Lạp có xuất xứ từ thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên. Sau khi bị báo chí khắp nơi hết lời mỉa mai, châm biếm, 2 tháng sau, phát ngôn viên Dmitry Peskov mới “thành thật khai báo”: đó chỉ là một màn... diễn tuồng!

Ngoài ra, Putin còn sử dụng phái đẹp làm đội quân tuyên truyền.

Cách đây mấy năm, trong video clip dài 1 phút 20 giây được tung lên Youtube, người ta thấy một cô gái tóc vàng đi dọc theo đường phố thủ đô Moscow. Cô tự giới thiệu mình là sinh viên, tên Diana: “Tôi điên cuồng vì một người đàn ông đã làm thay đổi vận mệnh đất nước chúng ta. Ông ấy là một chính trị gia tài giỏi và là một người đàn ông tuyệt vời. Ông ấy là Vladimir Putin”.

Diana đi tiếp và trả lời điện thoại di động, nội dung toàn là ca ngợi Thủ tướng Nga lúc bấy giờ. Rồi cô tới điểm hẹn với bạn bè – là dãy ghế nằm trên bờ sông Moskva. Họ truy cập một trang web, trên đó có ảnh Thủ tướng Putin. Diana nói: “Các cô gái trẻ, thông minh và xinh đẹp hãy đoàn kết để thành lập Đội quân của Putin. Một đội quân sẽ xé nát mọi thứ vì Putin”. Sau đó, Diana lấy ra một chiếc áo thun, dùng son môi đỏ viết hàng chữ: “Tôi sẽ xé quần áo vì Putin”.

Quả thật, cảnh cuối cùng của video clip là cảnh Diana xé tung cổ áo, đồng thời công bố cuộc thi làm video cởi bỏ nhiều quần áo nhất vì Putin (giải thưởng là một chiếc iPad).

Video clip này xuất hiện trên blog của một dân biểu thuộc đảng Nước Nga Thống nhất vào tháng 7 năm 2011 khiến người ta không khỏi đi đến kết luận: mục đích của nó là đưa Putin lên làm tổng thống trở lại.

Trước đó, năm 2010, 12 nữ sinh viên khoa Báo chí trường đại học Moscow mặc đồ lót chụp hình cho cuốn lịch 2011 để mừng sinh nhật thứ 58 của Putin. Cô gái trên tờ lịch tháng 4 là Alisa Kharcheva, 19 tuổi, cho hay: “Tôi sẽ không làm như thế này vì Dmitry Medvedev. Nhưng tôi cảm thấy khác đối với Putin. Ông ấy đầy nam tính. Mạnh mẽ. Tôi thích cách ông nhìn, thích những gì ông nói. Tôi thích ông như một con người chứ không chỉ như một chính khách”.

Chưa hết. Vào tháng 7 năm 2012, một chục người đẹp tụ tập ở trung tâm thủ đô, tình nguyện rửa xe miễn phí. Và để thể hiện lòng ái quốc, họ chỉ rửa các loại xe hơi được sản xuất trong nước. Có điều đặc biệt là họ ăn mặc “mát mẻ” và mang giày cao gót để “làm việc”, do đó tạo ra một cảnh tượng rất “hot”.

Mục đích của dịch vụ “aVVtomoika” (nghĩa là rửa xe, với hai chữ V là hai chữ đầu trong tên của Putin - Vladimir Vladimirovich) là nhằm bày tỏ tình cảm nồng cháy với thủ tướng. Một nữ sinh viên nói: “Chúng tôi rửa xe vì chúng tôi yêu Putin”. Một đấng mày râu trong nhóm tổ chức buổi rửa xe miễn phí tin tưởng: “Chúng tôi chắc chắn là rất ít người lái xe có thể cưỡng lại được”. Quả thật, một người lái xe đã phát biểu: “Tôi không chắc họ rửa có sạch không nhưng tôi thích nhìn họ làm”

Nguyet Pham

 Nguyet Pham's facebook 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét